Vật lý trị liệu ngón tay cò súng: 4 phương pháp & bài tập

Ngón tay cò súng là bệnh lý viêm gân thường gặp, do phì đại bao gân gấp ngón tay và quá sản sụn sợi ở bề mặt tiếp xúc của gân và bao gân, gây hình thành cục xơ ở gân. làm chít hẹp đường hầm của gân. Sự chít hẹp này sẽ làm gân di chuyển khó khăn hoặc bị kẹt, khiến ngón tay không cử động được hay thường ở tư thế gấp, có thể nghe thấy tiếng bật khi duỗi thụ động. Người bệnh có thể tham khảo ngay thông tin về vật lý trị liệu ngón tay cò súng để hỗ trợ việc giãn cơ và quá trình phục hồi các tổn thương trong bài viết dưới đây.

1. Mục tiêu của vật lý trị liệu ngón tay cò súng

Vật lý trị liệu sẽ giúp giảm đau và chống viêm gân gấp; giải phóng tình trạng tắc nghẽn bào gân cơ cấp; cải thiện chức năng ngón tay bằng cách làm tăng tính linh hoạt và sức mạnh của ngón tay, bàn tay, cải thiện khả năng vận động. Hiện nay, có đa dạng phương pháp được áp dụng như cấp tính (nẹp) và mạn tính (nhiệt trị liệu, sóng xung kích bên ngoài, vận động trị liệu).

2. Phương pháp trị liệu ngón tay cò súng giai đoạn cấp tính

Những phương pháp trị liệu trong giai đoạn trị liệu ngón tay có súng cấp tính là nẹp, siêu âm dưới nước, laser xung, sóng ngắn xung,… Trong đó, sử dụng nẹp ngón tay là một phương pháp được áp dụng rất phổ biến.

  • Nẹp khớp DIP: Có thể giải quyết đến 50% các triệu chứng ở người bệnh.
  • Nẹp khớp MCP: Có thể gập đến 15 độ và cải thiện các triệu chứng lên đến 92,9%.

3. Phương pháp trị liệu ngón tay cò súng giai đoạn mạn tính

  • Sóng xung kích bên ngoài (ESWT)
  • Nhiệt trị liệu
  • Vận động trị liệu

Thông tin chi tiết xem tại: https://myrehab-matsuoka.com/tu-van-phuc-hoi-chuc-nang/tay/vat-ly-tri-lieu-ngon-tay-co-sung.html



    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    [TỔNG HỢP CHI TIẾT] Các thông tin cần biết trước khi phục hồi chức năng

    6 thông tin cần biết về quy trình phục hồi chức năng

    10+ câu hỏi thường gặp về bàn chân bẹt